วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Best Practice โรงเรียนสุจริต ประเภทผู้บริหาร TUKTA Model

 "ต้นกล้าคุณธรรม นำสู่โรงเรียนสุจริต ด้วย TUKTA MODEL"

แนวคิดหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรมสามารถอ้างอิงถึงแนวคิด  หลักการ  ทฤษฎีรูปแบบวิธีการ ฯลฯ ที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรม

1. แนวคิดคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต

ทักษะกระบวนการคิด

มีวินัย

ซื่อสัตย์สุจริต

อยู่อย่างพอเพียง

จิตสาธารณะ 

2. แนวคิดการบริหารโรงเรียน แบบ PIE (Newby, T., Stepich. D., Lehman. J. & Russell, J. 1996.)ประกอบด้วย

P = Planning                 การวางแผน

I = Implementation      การนำไปปฏิบัติ

E = Evaluation             การประเมินผล

3. แนวคิด TUKTA Model นวัตกรรมสู่ความสำเร็จ

T - Teamwork             การทำงานเป็นทีม

U – Upright School Standard  มาตรฐานโรงเรียนสุจริต

K - Knowledge           การสร้างความรู้

T - Terms                    การสร้างข้อตกลง

A - Attitude                การมีเจตคติที่ดี

การดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมที่ได้จากการสร้างทางเลือกวางแผนเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย จำนวน 10 กิจกรรม ตามแนวคิด "งานประจำ นำสู่กิจกรรม" มุ่งปลูกฝัง ป้องกัน สร้างเครือข่าย

  1. กิจกรรมต้นกล้าสภานักเรียน

  2. กิจกรรมต้นกล้าความมีระเบียบ

  3. กิจกรรมต้นกล้าความมีวินัย

  4. กิจกรรมต้นกล้าความซื่อสัตย์

  5. กิจกรรมต้นกล้าต้านทุจริต โตไปไม่โกง (ปปช.น้อย)

  6. กิจกรรมต้นกล้าน้ำใจเพื่อน้องเพื่อเพื่อน

  7. กิจกรรมต้นกล้าความพอเพียงคุ้มค่า

  8. กิจกรรมต้นกล้าการออม

  9. กิจกรรมต้นกล้าจิตอาสาพัฒนาชุมชน

 10. กิจกรรมต้นกล้าความดี











บทเรียนที่ได้รับ

      การปลูกฝัง ป้องกัน สร้างเครือข่ายป้องกันการทุจริต TUKTA Model ผ่านการะบวนการบริหาร แบบ PIE แนวคิดคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต เน้นให้นักเรียนตระหนัก รู้ เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดี สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี เป็นคนเก่งที่ไม่โกง โดยเริ่มจากการฝึกให้นักเรียนเคารพกฎกติกาพื้นฐานง่ายๆ เช่น การต่อคิว การไม่พูดปด การไม่ขีดเขียนฝาผนัง ต้องอาศัยกระบวนการทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย

      การพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) คือ  มีทักษะกระบวนการคิดที่ดี  มีระเบียบวินัย  มีความซื่อสัตย์  ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเป็นผู้มีจิตสาธารณะ สามารถดำเนินการได้หลาบรูปแบบทั้งผ่านการจัดการเรียนรู้ การทำกิจกรรม และการบูรณาการ

นักเรียนโรงเรียนวัดตุ๊กตาจะเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) คือ

1. มีทักษะกระบวนการคิดที่ดี (ผลจากการทำกิจกรรมต้นกล้าสภานักเรียน)

          2. มีระเบียบวินัย (ผลจากการทำกิจกรรมต้นกล้าสภานักเรียน, กิจกรรมต้นกล้าความมีระเบียบ, กิจกรรมต้นกล้าความมีวินัย)

          3. มีความซื่อสัตย์ (ผลจากการทำกิจกรรมต้นกล้าสภานักเรียน, กิจกรรมต้นกล้าความซื่อสัตย์, กิจกรรม   ต้นกล้าต้านทุจริต โตไปไม่โกง(ปปช.น้อย), กิจกรรมต้นกล้าน้ำใจเพื่อน้องเพื่อเพื่อน)

4. ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง (ผลจากการทำกิจกรรมต้นกล้าสภานักเรียน, กิจกรรมต้นกล้าความพอเพียงคุ้มค่า, กิจกรรมต้นกล้าการออม)

          5. เป็นผู้มีจิตสาธารณะ (ผลจากการทำกิจกรรมต้นกล้าสภานักเรียน, กิจกรรมต้นกล้าจิตอาสาพัฒนาชุมชน, 



                                             
การเผยแพร่ นำเสนอในระดับเขตพื้นที่





เอกสารอ้างอิง

Newby, T., Stepich. D., Lehman. J. & Russell, J. (1996). Instructional Technology

          for Teaching and Learning: Designing Instruction, Integrating Computers and

          Using Media. Englewood Cliffs., New Jersey. Prentice-Hall.

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นแนวคิดที่น่าสนใจและมีประโยชน์กับนักเรียนมากค่ะ

    ตอบลบ