วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

การเพิ่มความสามารถทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้ PONG MODEL



  ผลการดําเนินการและประโยชน์ที่ได้รับ

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เด็กได้ลงมือกระทํา และได้สัมผัสกับประสบการณ์จริงโดยผ่าน กิจกรรมที่จูงใจทําให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีเจตคติที่ดีมีความเชื่อมั่นกระตือรือร้นต่อการเรียนสามารถนํา ความรู้ไปใช้ได้อย่างต่อเนื่อง การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่นการลงมือปฏิบัติจะ ทําให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดีทําให้เด็กคิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบคณิตศาสตร์มีความสําคัญต่อการพัฒนา ความคิดมีแบบแผนตลอดจนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สามารถแก้ปัญหา และนําไปใช้ในชีวิตประจําวันได้ ผล การดําเนินการกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาทักษะทางด้านสติปัญญา ด้วยเกมการการศึกษา โดยใช้สื่อการเรียนการ สอน เกมการศึกษาที่ได้พัฒนาขึ้น ส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการใช้เหตุผลการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมต่าง ๆ ของนักเรียนปรับเปลี่ยนไปในการทํากิจกรรมอื่น ๆ อาทิ เด็กสามารถ อธิบายได้ว่าเพราะเหตุจึงเกิดกลางวันกลางคืน เป็นต้น นอกเหนือจากความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ที่เห็น ได้ชัดในตัวเด็กแล้ว ยังพบว่าเด็กมีสมาธิในการทํากิจกรรมต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ สิ่งต่าง ๆ ได้นานยิ่งขึ้น รู้จัดการรอคอย เกิดความอดทน ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่เด็กไทยในปัจจุบันกําลังประสบปัญหา อย่างยิ่ง การที่เด็กเกิดพัฒนาการต่าง ๆ ในทางที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน จึงส่งผลในภาพรวมให้เด็กมีพร้อมในการ เข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ปัจจัยความสําเร็จ

1. ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียนคณะครูและผู้ปกครองนักเรียนปฐมวัย เป็นอย่างดี

2. ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างดีในการร่วมปฏิบัติกิจกรรมทําให้เด็กๆ เกิด ทักษะต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

3. ผู้ปกครองให้ความร่วมมือสนับสนุนในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนจัดหาสื่อเพื่อใช้ ในการจัดกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น